Đăng ký khoá học

Cùng NSA

Súng massage và 3 lợi ích so với con lăn giãn cơ là gì?

Nội dung tóm tắt

Trong thời gian vừa qua, Học viện Phục hồi Thể chất NSA nhận được rất nhiều câu hỏi của học viên về súng massage, cũng như lợi ích của súng massage so với con lăn giãn cơ là gì? Hôm nay, Học viện NSA sẽ hướng dẫn học viên những nội dung liên quan, trong nội dung bài viết sau đây. Hãy cùng dành thời gian theo dõi nhé!

Súng massage là gì? 

Tên súng massage (đôi khi được gọi là “liệu ​​pháp massage bộ gõ” hoặc “liệu ​​pháp rung”) là những thiết bị cầm tay, cầm tay trông giống như một máy khoan động lực và trong một số trường hợp, âm thanh giống như một cái máy. Chúng hầu như luôn luôn không dây – hầu hết sử dụng pin có thể sạc lại – và chúng đi kèm với các bộ phận “đầu búa” có thể thay thế cho nhau.

cách sử dụng súng massage
          Súng massage đôi khi được gọi là “liệu pháp massage bộ gõ” hoặc “liệu pháp rung”

Công dụng của súng massage cầm tay?

Khi súng được đặt trên cơ của bạn và bật lên, các phần “đầu búa” sẽ rung hoặc “bộ gõ” ở tần số cao và biên độ chuyển động thấp, tác động vào từng nhóm cơ trên cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi sau khi tập luyện và cải thiện hiệu suất tổng thể đồng thời giảm đau nhức.

Leada Malek, CSCS, một nhà trị liệu thể thao ở San cho biết: “Bạn có thể sử dụng súng massage bất cứ khi nào bạn muốn giảm căng cơ, nhưng nó có thể đặc biệt hữu ích khi sử dụng sau khi tập luyện để thúc đẩy quá trình hồi phục và giảm đau nhức cơ. LIÊN QUAN: Tất cả về phục hồi cơ bắp sau tập luyện và cách để cơ bắp lành lại

Tác động của súng giãn cơ có thể làm giảm căng cơ và tác động đến tính linh hoạt, giảm độ cứng của cơ, tăng lưu lượng máu và giảm đau nhức cơ. Và có một số bằng chứng cho thấy liệu pháp rung có thể có tác dụng tương tự như liệu pháp massage trong việc hạn chế tình trạng đau nhức cơ chậm khởi phát (cảm giác căng và đau nhức mà bạn cảm thấy một hoặc hai ngày sau khi tập luyện vất vả).

Sự khác biệt giữa súng giãn cơ, con giãn cơ và các tùy chọn phục hồi cơ khác? 

Súng giãn cơ làm những việc tương tự như massage, nhưng cách chúng thực hiện thì khác. Vì vậy, chúng sẽ mang lại hiệu quả tương tự như lăn và massage bằng con lăn.

Lă bọt sử dụng giải phóng myofascial để giảm căng cơ. Fascia là mô liên kết bao quanh cơ, mạch máu và dây thần kinh. Vì nhiều lý do khác nhau, cân mạc có thể bị căng, thậm chí bị viêm và khi điều đó xảy ra, khả năng di chuyển của bạn có thể bị cản trở. Tuy nhiên, áp lực duy trì nhẹ nhàng đến trung bình mà bạn áp dụng bằng con lăn bọt có thể giúp các vùng kín trên cơ thể thư giãn hoặc giải phóng.

Bạn có thể nhận được những hiệu ứng tương tự khi cầm súng massage vào một khu vực, nhưng nó không đủ điều kiện để được coi là giải phóng thần kinh vì tính chất gõ nhanh của nó.

Một lợi thế của súng? Nó có thể nhắm mục tiêu vào các vùng cụ thể của cơ thể tốt hơn so với con lăn xốp, đặc biệt là những vùng khó tiếp cận, như cơ ngực ở ngực, cơ bắp tay và cơ psoas (chạy từ cột sống thấp đến đỉnh của xương đùi.

Cách sử dụng súng massage?

Bạn có thể sử dụng súng giãn cơ bất cứ khi nào bạn muốn giảm căng cơ, nhưng nó thường được sử dụng nhất trước và sau khi tập luyện.

Súng giãn cơ được khuyến khích sử dụng trong vòng 48 giờ sau khi tập luyện để giúp giảm đau nhức và cải thiện khả năng phục hồi.

 

cách sử dụng súng massage
                                      Súng massage có nhiều kích cỡ khác nhau

Để sử dụng súng một cách hiệu quả, hãy tìm một vùng trên cơ thể bạn cảm thấy căng và bắt đầu bằng cách di chuyển súng lên phần lớn cơ. “Thêm áp lực ở mức có thể chịu đựng được nhưng không quá mạnh. (Thông thường có một nút hoặc nút bật súng để tăng áp suất.) Giữ nguyên một chỗ trong tối đa 15 giây hoặc quét một khu vực trong hai phút. Một số súng thậm chí còn có màn hình kết nối với một ứng dụng để hướng dẫn bạn mức độ khó và thời gian đi.

Tránh xa các khu vực xương và khớp. Và nếu bạn bị chấn thương, hãy kiểm tra với bác sĩ vật lý trị liệu trước khi sử dụng súng massage vào đó. Bạn nên tránh đi qua bất kỳ vùng nào bị đau cấp tính hoặc bị thương, điều này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Nếu bạn cảm thấy đau hơn sau khi sử dụng súng massage, bạn đã đẩy quá mạnh hoặc quá lâu.

Và nếu bạn bị nhạy cảm thần kinh hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu, hoặc bạn đang mang thai, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng súng massage. Ngoài ra, nếu bạn biết mình dễ bị bầm tím, hãy đảm bảo tốc độ và độ bám của bạn phù hợp với khả năng chịu đựng của bạn, Malek nói.

Cần tìm gì nếu bạn quyết định mua một khẩu súng massage? 

Súng massage không hề rẻ. Những khẩu súng hàng đầu có thể có giá vài trăm đô la, đó là lý do tại sao bạn nên đánh giá kỹ việc mua của mình.

Vì súng massage có nhiều kích cỡ khác nhau, nên hãy cân nhắc sự thoải mái của bản thân khi nói đến độ nặng và độ lớn của nó cũng như cơ bắp bạn muốn sử dụng, Malek nói.

Một số đi kèm với đầu và tay cầm có thể điều chỉnh được (giúp bạn tiếp cận một số bộ phận cơ thể dễ dàng hơn). Hãy suy nghĩ, nếu bạn muốn mang theo thiết bị của mình khi di chuyển; nếu vậy, súng massage mini có thể là một lựa chọn tuyệt vời, vì chúng có thể dễ dàng bỏ vào ba lô.

Khuyến nghị dù kích cỡ nào đi nữa, hãy kiểm tra xem súng có đi kèm với các phụ kiện khác nhau để giúp bạn bắn trúng những vị trí khó tiếp cận hoặc khó tiếp cận hay không. Nó cũng phải có các cài đặt khác nhau để bạn có thể chọn chuyển động bộ gõ nhẹ nhàng hơn hoặc cường độ cao hơn. Và hãy chú ý đến độ ồn hoặc cường độ của súng, vì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thưởng thức của bạn.

Trên đây là những thông tin học viện NSA gửi đến học viên, nếu muốn biết thêm nhiều kiến thức bổ ích hãy truy cập trang thông tin của học viện NSA nhé!

Chia sẻ bài viết:
Bài viết khác:
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC ONLINE